Mẹo chữa chuột rút khi mang thai tháng đầu và cách ngăn ngừa

Chuột rút là hiện tượng khá phổ biến với nhiều bạn khi mang thai tháng đầu. Chân bị co cứng, đau đớn, không thể đi lại được. Những lúc ấy, mẹ bầu cần phải làm thế nào để nhanh chóng đẩy lui được “chúng” và chú ý điều gì để ngăn hiện tượng chuột rút khi mang thai tháng đầu quay trở lại “làm phiền”?  Tham khảo ngay những mẹo nhỏ dưới đây nhé.

Mẹo chữa chuột rút khi mang thai tháng đầu

Nếu ban ngày, mẹ bầu vận động, đi lại quá nhiều, quá sức cũng khiến acid lactic trong bắp thịt bị lắng đọng, gây rối loạn dẫn truyền tín hiệu giữa cơ bắp với dây thần kinh. Chính vì vậy, dù bộ não “ra lệnh” cho cơ thư giãn nhưng cơ “không nghe lời” vẫn gây co rút nên mẹ bầu sẽ rất đau.

Ngược lại, nếu mẹ bầu ngồi nhiều một chỗ, không đứng lên đi lại và vận động thì ban đêm rất hay bị chuột rút. Thông thường, những cơ bắp lớn như bắp cẳng chân, bắp đùi hay bị chuột rút nhất.

Cách nhanh nhất và an toàn nhất dành cho mẹ bầu để đẩy lui hiện tượng chuột rút khi mang thai tháng đầu là massage, xoa bóp chân để các cơ được thả lỏng, thư giãn.

Mẹo chữa chuột rút khi mang thai tháng đầu và cách ngăn ngừa

Xoa bóp là một trong những mẹo chữa chuột rút khi mang thai tháng đầu rất hay

Bên cạnh đó, có thể sử dụng phương pháp bấm huyệt, tắm nước nóng hoặc chườm lạnh giúp cơ bắp được thư giãn.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp lấy hai bàn tay vuốt từ hông xuống hết bàn chân – hít thở rồi kéo từ bàn chân lên hông – thở ra. Làm đi làm lại nhiều lần sẽ giúp máu ở chân lưu thông tốt và hiện tượng chuột rút cũng biến mất.

Cách ngăn ngừa chuột rút  khi mang thai tháng đầu quay trở lại

Thông thường, những người mang thai ở tháng thứ 6 trở đi mới thường bị chuột rút do sức nặng của thai nhi. Tuy nhiên, với những mẹ bầu nặng cân thì dù mới mang thai ở tháng đầu cũng sẽ thường xảy ra tình trạng bị chuột rút. Chính vì vậy, nên từ bỏ thói quen ăn nhiều đồ ngọt, đồ nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào vừa không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé, vừa gây tăng cân, béo phì, tình trạng chuột rút sẽ ngày càng tăng ở những tháng tiếp theo của thai kì.

Chuột rút khi mang thai tháng đầu xảy ra khi cơ thể thiếu một số chất như calcium, phospho, magnesium. Vì thế, bạn nên uống thêm nước dừa, nước khoáng, nước chanh muối, các thực phẩm chứa canxi và viên canxi NextG Cal để cung cấp đủ cho cơ thể các loại khoáng chất thiết yếu.

Ngâm chân với nước gừng mỗi ngày giúp khí huyết trong cơ thể được lưu thông dễ dàng, các cơ sẽ giãn ra, thư giãn thoải mái, từ đó sẽ tránh được hiện tượng chuột rút khó chịu mỗi đêm.

ngâm chân nước gừng

Ngăn chuột rút khi mang thai tháng đầu hiệu quả bằng cách ngâm chân nước gừng

Các mẹ bầu nên nhớ, hàng ngày nên vận động nhẹ nhàng, không nên ngồi một chỗ cũng không nên vận động tập luyện quá nhiều. Trước khi tập thể dục nên khởi động kĩ. Tập xon thì thư giãn cơ bắp rồi mới ngồi xuống nghỉ ngơi.

Trên đây là những kiến thức bổ ích giúp mẹ bầu tránh được hiện tượng chuột rút khi mang thai tháng đầu và cách xử lý khi gặp phải. Hy vọng các mẹ sẽ thực hiện theo lời khuyên của chúng tôi để có một thai kì khỏe mạnh.

Nếu cần trợ giúp hãy gọi ngay tổng đài 1800 1125 nhé.