Khắc phục tình trạng bà bầu bị tê lòng bàn chân

Tôi đang mang thai ở tuần 28 và thường bị tê lòng bàn chân nhất là khi ngồi xuống đứng lên. Bác sỹ cho hỏi có cách nào giảm tình trạng bà bầu bị tê lòng bàn chân được không?

Ánh Tuyết, 32 tuổi (Quảng Ninh)

Trả lời

Xin chào Ánh Tuyết, thắc mắc của bạn cũng là câu hỏi chung của nhiều bà bầu bị tê lòng bàn chân. Điều này khiến cuộc sống của bạn gặp nhiều vấn đề rắc rối, khó chịu, do đó cần khắc phục để có một thai kì khoẻ mạnh.

Lý do nào khiến bà bầu bị tê lòng bàn chân?

– Từ tháng thứ 5 trở đi, phụ nữ mang thai thường cảm thấy tê lòng bàn chân do thai phụ tăng cân, thai nhi phát triển nhanh chèn ép các mạch máu, việc tuần hoàn máu do đó cũng bị ảnh hưởng dẫn tới tê mỏi tay chân.

thai phu tang can

Bà bầu bị tê lòng bàn chân có thể do thai nhi đang phát triển

– Trong thai kì, bạn không bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể, chính sự thiếu hụt dưỡng chất này khiến bạn dễ cảm thấy tê chân, chuột rút, mỏi cơ.

– Một số trường hợp tê chân còn ảnh hưởng tới các yếu tố đột quỵ ở thai phụ, bạn bị tổn thương dây thần kinh ngoại vi do mắc tiểu đường thai kì, đứng hoặc ngồi một tư thế quá lâu khiến máu không lưu thông tốt…

Triệu chứng tê lòng bàn chân ở bà bầu

Bình thường, bà bầu bị tê lòng bàn chân khởi phát khá nhẹ nhàng chỉ là cảm giác hơi tê đầu ngón chân giống như châm kim, kiến bò bên trong. Nếu nặng hơn có thể kèm theo cảm giác đau nhức, nóng. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng nếu kéo dài sẽ gây ra sự khó chịu và có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh.

Khắc phục tình trạng bà bầu bị tê lòng bàn chân ra sao?

– Uống canxi đầy đủ ngay từ đầu thai kì, mỗi ngày hãy sử dụng viên NextG Cal, một loại thực phẩm chức năng cung cấp canxi. Tuỳ vào nhu cầu canxi từng giai đoạn mang thai mà bà bầu bổ sung canxi phù hợp. Hãy uống NextG Cal vào buổi sáng để có tác dụng tốt nhất và cơ thể hấp thu cao nhất.

Khắc phục tình trạng bà bầu bị tê lòng bàn chân

Khắc phục tình trạng bà bầu bị tê lòng bàn chân bằng những bài tập phù hợp

– Tập một số bài thể dục nhẹ nhàng dành riêng cho bà bầu, khởi động kĩ các khớp chân để máu lưu thông tốt hơn. Nếu bà bầu bị tê lòng bàn chân trong khi ngủ nên từ từ thay đổi tư thế nằm giúp mạch máu được lưu thông và vận hành tốt hơn. Khi ngủ nên kê chân lên một chiếc gối nhỏ.

– Không nên duy trì quá lâu một tư thế nằm, ngồi, đứng, hãy tranh thủ đi lại nhẹ nhàng. Nếu bà bầu bị tê lòng bàn chân đã thử những biện pháp trên nhưng không thấy đỡ thì nên đến cơ sở y tế để kiểm tra kĩ hơn.