Cách khắc phục tình trạng đau xương chậu sau sinh

Đau xương chậu là 1 chứng bệnh mang lại nhiều phiền phức cho chị em phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai và sau sinh. Vậy, chị em phải làm sao khi bị đau xương chậu sau sinh? Dưới đây là 1 số biện pháp giúp chị em giảm thiểu tình trạng đau xương chậu sau sinh tại nhà hiệu quả.

Vì sao các bà mẹ thường bị đau xương chậu sau sinh?

Xương chậu được chia ra làm 3 phần và 2 bên xương chậu được kết nối với nhau bằng mu khớp xương ở phía trước, đây là khớp cứng nhưng cũng vẫn co giãn được nhờ tác động của dây chằng. Khi em bé sắp chào đời, cơ thể bà mẹ sẽ tiết ra hoormon ralaxin làm mềm dây chằng, khiến các cơn căng lên, giãn dây chằng ra hết mức, tạo thành những cơn đau được gọi là đau xương chậu để đẩy em bé ra ngoài.

Cách khắc phục tình trạng đau xương chậu sau sinh

Đau xương chậu là triệu chứng nhiều mẹ gặp sau sinh

Khi sinh sản, khung xương chậu của người mẹ được giãn nở rộng ra, xương khớp và xương mu sẽ được căng lên hết cỡ, tạo điều kiện cho em bé chui ra ngoài. Khi sinh xong các cơ xương khớp ở mẹ bị giãn ra nhưng chưa được phục hồi kịp thời nên vẫn còn thấy đau xương chậu. Cơn đau kéo dài khoảng 3-4 tháng, sau thì mất dần đi, thời gian đau dài hơn ở những người đẻ mổ.

Biểu hiệu đau xương chậu ở phụ nữ sau sinh

Đau xương chậu sau sinh ở chị em phụ nữ thường kéo dài khoảng 3 tháng ở những người sinh thường. Còn đối với những người sinh mổ thì lại có thời gian đau xương chậu dài hơn. Khi đó chị em sẽ gặp phải các cơn co thắt liên tục, đau từ vùng thắt lưng và hông. Thậm chí, khi di chuyển, xương chậu cọ xát, va chạm vào nhau còn nghe thấy tiếng kêu lục khục. Chị em thường gặp phải cơn đau kéo dọc xuống đùi nhưng cũng có thể đau giữa hai chân.

Đặc biệt, ở trường hợp những chị em phải rặn đẻ trong thời gian dài, sinh con quá to hay vết rạch tầng sinh môn dài, nghiêm trọng thì tình trạng đau xương chậu còn nặng nề hơn. Khi đó, chị em sẽ cảm thấy vùng âm đạo với hậu môn bị tê liệt khiến cho việc đi vệ sinh vô cùng khó khăn và đau đớn, trở thành “nỗi ám ảnh” khó quên.

Các biện pháp khắc phục tình trạng đau xương chậu sau sinh

Chị em phụ nữ muốn khắc phục tình trạng đau xương chậu sau sinh mổ thì cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho cơ thể khỏe mạnh. Để giảm nhanh hiện tượng đau xương chậu, phụ nữ sau sinh nên có chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc, cá biển, gạo lức, rau thì là, cà chua, rau ngót,… và cần tránh sử dụng chất kích thích, không nên ăn bánh kẹo ngọt, nước ngọt, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ cứng, đồ chua.

Đồng thời, chị em phụ nữ sau sinh nên thường xuyên tắm nước ấm kết hợp với các loại tinh dầu (hoa hồng, hoa nhài, hoa cúc,….) để thư giãn tinh thần và khắc phục đau xương chậu sau sinh. Ngâm mình trong bồn nước nóng mỗi ngày từ 20-30p sẽ giúp tình trạng đau xương chậu sau sinh mổ của chị em được giảm thiểu đáng kể.

ngam nuoc nong

Khắc phục tình trạng đau xương chậu sau sinh bằng cách tắm nước nóng

Bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, chị em có thể thực hiện bài tập như sau rất tốt cho xương chậu. Đầu tiên, người mẹ nằm ngửa trên thảm tập yoga hay nằm trong bồn tắm có nước ấm cũng rất tốt. Chị em cần cố gắng hít thật sâu và thở ra nhẹ nhàng kết hợp với việc từ từ siết chặt cơ vùng xương chậu (cố nhịn không được để xì hơi hay són tiểu). Tiếp đến, chị em cần duy trì, giữ vững tư thế siết chặt cơ xương chậu như vậy trong khoảng 4 – 5 giây rồi hít thở như bình thường trong khoảng 10 – 15 giây sau đó lặp lại vài lần.

Cần lưu ý, sau mỗi lần siết và hít thời lại mà cảm thấy cơ bụng dưới thắt chặt thì tức là chị em đã tập đúng và là một dấu hiệu tốt với xương chậu. Các mẹ hãy thoải mái và từ từ khi tập không nên vội vàng. Đây là 1 bài tập giúp cải thiện phục hồi xương chậu sau sinh, do đó các chị em phụ nữ sau sinh có thể áp dụng càng sớm càng tốt.

Nếu mẹ thấy đau xương chậu đi kèm với các triệu chứng như: đau mỏi lưng, tê bì chân tay, rụng tóc, ê buốt răng…thì rất có khả năng mẹ đã bị thiếu canxi sau sinh rồi đó. Canxi NextG Cal được nhập khẩu từ Úc giúp bổ sung canxi tự nhiên kết hợp với vitamin D3 và K1 sẽ khắc phục các triệu chứng trên khiến mẹ không còn những cơn đau nhức xương chậu và dây chằng do loãng xương nữa. Với sự kết hợp của canxi tự nhiên từ xương bò non của Australia, đồng thời bổ sung thêm cả vitamin D3 và K1, NextG Cal giúp tăng cường chuyển hoá, tổng hợp, đưa canxi vào các mô xương, gắp canxi từ các vị trí không đúng ra ngoài. NextG Cal rất dễ uống, dễ hấp thu và không gây nóng, không gây táo bón. Vì vậy, chị em sau khi sinh, người già bị loãng xương đều dùng rất an toàn, không lo tác dụng phụ.

Để tìm hiểu thêm về cách chữa trị chứng đau xương chậu sau sinh cũng như cách dùng canxi NextG Cal, các chị em hãy nhanh chóng gọi điện tới tổng đài 1800 1125 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí nhé.