Trẻ sơ sinh bị rụng tóc có sao không? Nguyên nhân và cách khắc phục

Rất nhiều trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng rụng tóc ở đỉnh đầu, thóp, trán,… khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Có cách gì khắc phục trẻ sơ sinh bị rụng tóc không? hãy cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

I – Trẻ sơ sinh rụng tóc có sao không?

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc là tình trạng bình thường trong 6 tháng đầu đời để thay tóc mới. Điều này là rất bình thường không có gì đáng lo ngại.

Bởi vì quá trình mọc và rụng tóc của trẻ đã bắt đầu khi còn là bào thai trong bụng mẹ. Khi trẻ ra đời thì quá trình đó vẫn tiếp tục. Phân tích này giải đáp cho câu hỏi trẻ sơ sinh rụng tóc nhiều có sao không của nhiều phụ huynh.

Trẻ sơ sinh rụng tóc có sao khôngTrẻ sơ sinh bị rụng tóc là hiện tượng rất phổ biến

Tuy nhiên, nếu tóc bé vẫn tiếp tục rụng sau khoảng thời gian này sẽ trở thành dấu hiệu đáng lo. 

Đối với các trẻ trên 6 tháng hay trẻ 3 tuổi bị rụng tóc vẫn bị rụng tóc, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của trẻ.

Xác định liệu dấu hiệu rụng tóc ở trẻ sơ sinh có phải do thiếu dinh dưỡng hay là do nấm da đầu hay mắc bệnh gì không, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

II – Nguyên nhân rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Bên cạnh lý do rụng tóc sinh lý ở trẻ sơ sinh, có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh trong đó chủ yếu là:

– Ma sát khiến trẻ sơ sinh rụng tóc sữa:

Trẻ sơ sinh thường có tư thế nằm ngửa, nghiêng và sấp cho đến khi bé có thể ngồi. Do đó, đầu bé sẽ thường xuyên cọ xát với bề mặt nệm, gối. Nếu hành động này đủ lâu và mạnh, có thể khiến trẻ 3 tháng bị rụng tóc, trẻ 4 tháng bị rụng tóc

– Thiếu hụt dưỡng chất:

Đây cũng là một lý giải cho câu hỏi tại sao trẻ sơ sinh bị rụng tóc. Nếu bé sơ sinh rụng tóc nhiều kèm theo những triệu chứng như chậm lớn, chậm nói, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên bị giật mình khóc ré trong đêm… thì rất có thể bé bị thiếu canxi, vitamin D, sắt hoặc các dưỡng chất khác, cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám để xác định nguyên nhân cụ thể trẻ sơ sinh rụng tóc là thiếu chất gì, trẻ sơ sinh bị rụng tóc là bệnh gì.

Nguyên nhân rụng tóc ở trẻ sơ sinhThiếu canxi hoặc dưỡng chất khác cũng khiến bé bị rụng tóc, hay quấy khóc

– Tuyến yên hoạt động kém hiệu quả: Nếu tuyến yên hoạt động kém, trẻ sơ sinh có thể mắc phải tình trạng suy tuyến yên, dẫn đến chứng rụng tóc ở trẻ sơ sinh.

– Rối loạn chức năng của hormone tuyến giáp: Rối loạn tuyến giáp như suy giáp có thể dẫn đến rụng tóc nhiều ở trẻ.

Rụng tóc trẻ 3 tháng tuổi do nhiễm trùng da đầu: Bao gồm nhiễm nấm như hắc lào, có thể khiến bé sơ sinh bị rụng tóc nhiều gây ra các mảng hói có dạng tròn trên da đầu bé.

– Dị ứng: Bé có thể bị dị ứng với dầu massage hoặc sản phẩm tắm gội. Tình trạng viêm da tiết bã cũng là nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh rụng tóc.

– Bé thích giật tóc: Một số em bé có xu hướng chơi với tóc hoặc gặp phải tình trạng trichotillomania (hội chứng nghiện giật tóc) cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị rụng tóc nhiều.

(→ Nên đọc: Dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ sơ sinh)

III – Những trường hợp trẻ sơ sinh rụng tóc

Rụng tóc có thể xảy ra ở các vị trí khu trú trên đầu như trẻ sơ sinh bị rụng tóc vành khăn, trẻ sơ sinh rụng tóc trước trán, trẻ sơ sinh bị rụng tóc trên đỉnh đầu, trẻ sơ sinh rụng tóc sau gáy, thóp cụ thể là:

1. Trẻ sơ sinh rụng tóc vành khăn

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc hình vành khăn là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ ở độ tuổi từ 3 đến 6 tháng. Lúc này trẻ bị rụng rất nhiều ở phần tóc đằng sau gáy và hình thành một vành giống khăn bao quanh đầu.

Trẻ sơ sinh rụng tóc vành khănTrẻ bị rụng tóc hình vành khăn

Trẻ sơ sinh rụng tóc hình vành khăn có thể là thiếu chất dinh dưỡng (vitamin D), do tư thế nằm ngủ, do thiếu hụt sắt, trẻ sốt cao, một số bệnh nấm da đầu hoặc do tác dụng phụ của kháng sinh,..

2. Trẻ sơ sinh bị rụng tóc trước trán

Tình trạng trẻ sơ sinh rụng tóc ở trán làm cho bố mẹ lầm tưởng bé bị hói đầu. Hiện tượng này cũng được lý giải do tóc của bé bắt đầu mọc từ tuần thứ 24 của thai kỳ do sự tăng cường hormone của mẹ. Khi chào đời, lượng hormone này không còn nữa nên trẻ sơ sinh 3 tháng bị rụng tóc cũng là điều dễ hiểu.

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc ở trán sẽ kết thúc khi bé bước sang 6 tháng tuổi. Sau thời gian này, nguyên nhân rụng tóc có thể xuất phát từ việc bé uống thuốc kháng sinh, hay cơ thể thiếu chất sắt, canxi, …

3. Trẻ sơ sinh bị rụng tóc ở thóp

Thóp của bé sơ sinh được chia làm 2 phần: thóp trước và thóp sau. Đây là vùng mềm giữa xương đỉnh đầu và xương chẩm.

Hiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinh vùng thóp là bình thường vì lớp tóc non hay tóc máu giúp bảo vệ phần thóp mềm yếu, giữ ấm phần đầu.

Lớp tóc này được hình thành khi bào thai đạt 24 tuần tuổi. Trẻ sơ sinh rụng tóc máu, rụng tóc ở trẻ 3 tháng tuổi để mọc mới tóc trưởng thành khỏe hơn nên trẻ sơ sinh ít tóc ở thóp phụ huynh đừng quá lo lắng.

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc ở thópThóp trước của trẻ bị rụng tóc, thưa tóc

4. Trẻ sơ sinh bị rụng tóc sau gáy

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc sau đầu, trẻ sơ sinh bị rụng tóc gáy nhưng không phải là trường hợp bé sơ sinh bị rụng tóc vành khăn có thể do cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất, hoặc do thay đổi hormone, tư thế nằm ngủ hoặc do bệnh nấm da đầu,…

5. Trẻ sơ sinh bị rụng tóc từng mảng

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc sữa từng mảng với kích thước khác nhau tạo nên các vùng không có tóc loang lổ trên đầu bé.

Vì sao trẻ sơ sinh bị rụng tóc theo từng mảng thường có nguyên nhân từ bệnh tự miễn dịch. Lúc này, hệ miễn dịch cho rằng các nang tóc là kháng nguyên nên sẽ tấn công và đào thải các nang tóc.

Sự thiếu hụt dinh dưỡng khiến tóc bị rụng theo từng mảng, sau đó có thể to dần thành vùng lớn, trẻ sơ sinh rụng tóc nhiều dẫn tới hói đầu.

IV – Cách khắc phục rụng tóc trẻ sơ sinh 

Như đã phân tích ở trên, tình trạng rụng tóc ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, rụng tóc ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi, rụng tóc ở trẻ sơ sinh 3 tháng, rụng tóc ở trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi là rất phổ biến, bố mẹ không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên nếu rụng tóc kéo dài sau 6 tháng và có các triệu chứng bất thường khác kèm theo thì nên cho con đi khám bác sĩ để chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh bị rụng tóc phải làm sao? bố mẹ có thể tham khảo một số cách khắc phục sau:

1. Chăm sóc tóc cho trẻ đúng cách

– Sử dụng dầu gội nhẹ dịu để tránh làm khô tóc và da đầu

Hiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinhSử dụng dầu gội dịu nhẹ phù hợp cho trẻ sơ sinh

( Nên đọc: Trẻ còi xương phải làm sao? Nguyên nhân, biểu hiện, cách chữa trị)

– Tránh chải tóc bé nhiều hơn một lần mỗi ngày gây rụng tóc trẻ sơ sinh.

– Sử dụng bàn chải lông mềm để chải tóc

– Không dùng máy sấy để làm khô tóc khiến tóc trẻ sơ sinh bị rụng.

– Sau khi gội đầu cho bé, mẹ nên dùng khăn bông mềm thấm khô tóc con.

– Không nên đội mũ quá nhiều cho trẻ gây nóng bức và tiết nhiều mồ hôi trên đầu trẻ, dẫn tới tình trạng bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, tóc bé sơ sinh bị rụng.

2. Bổ sung đủ dinh dưỡng cho trẻ

Nên có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Trong giai đoạn sơ sinh 6 tháng đầu, nguồn dinh dưỡng chủ yếu của trẻ là từ sữa mẹ.

Do vậy, trẻ bình thường hay bé 3 tháng tuổi bị rụng tóc người mẹ nên ăn nhiều thực phẩm có nhiều vitamin (A, B, C, D, E, kẽm…), các khoáng chất, protein… để cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ.

Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh nói chung và trẻ sơ sinh bị rụng tóc máu cần được bổ sung vitamin D mỗi ngày.

Đối với trẻ trên 6 tháng bắt đầu ăn dặm, bên cạnh sữa mẹ, có thể bổ sung vitamin, dưỡng chất qua thực phẩm hàng ngày cho bé.

Em bé sơ sinh bị rụng tóc có sao khôngTrẻ ăn dặm cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất qua thực phẩm

3. Chế độ sinh hoạt

Trẻ 3 tháng tuổi bị rụng tóc, trẻ 4 tháng tuổi bị rụng tóc nên cho trẻ ngủ đủ 10 – 11 tiếng vào ban đêm vì đây là lúc các hormone testosterone tiết ra nhiều, giúp quá trình mọc tóc của trẻ diễn ra nhanh. Cách chăm con theo phương pháp EASY sẽ giúp trẻ ngủ ngon và ngủ sâu vào ban đêm.

Chú ý không để trẻ nằm quá lâu trong một tư thế và có biện pháp thay thế nếu trẻ thích nghịch, giật tóc khiến em bé sơ sinh bị rụng tóc.

4. Cách khắc phục rụng tóc ở bé sơ sinh do thiếu canxi

Cha mẹ nên chú ý con mình theo dõi xem trẻ 3 tháng rụng tóc còn kèm những biểu hiện khác không để tham khảo ý kiến bác sỹ trong việc bổ sung canxi cho bé. 

Theo đó, trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi cần khoảng 300mg canxi mỗi ngày, trẻ từ 7-12 tháng tuổi cần 400mg canxi mỗi ngày.

Bé nhận canxi chủ yếu qua sữa mẹ nên trong 6 tháng đầu khuyến khích các mẹ cho bé bú mẹ hoàn toàn để bé có cơ thể khỏe mạnh, cứng cáp, sức đề kháng tốt và hạn chế tình trạng bé 3 tháng bị rụng tóc, bé 4 tháng bị rụng tóc do thiếu dưỡng chất.

Vì bé bú mẹ cho nên mẹ cần ăn uống đa dạng, đủ chất để bé nhận những chất cần thiết từ trong sữa. 

Mẹ đang cho con bú cần 1200mg – 1500mg canxi mỗi ngày nên trong bữa ăn cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi như thịt, cá, trứng, sữa, đậu, đỗ tương, cua, tôm…

Rụng tóc trẻ sơ sinhMẹ cho con bú cần được bổ sung canxi đầy đủ

Bên cạnh đó, nên cho trẻ tắm nắng đúng cách vì ánh nắng mặt trời có vitamin D rất dồi dào, tốt cho sự phát triển của bé. Đồng thời vitamin D còn có tác dụng giúp chuyển hóa canxi, kích thích hấp thu các loại thuốc canxi cho trẻ sơ sinh nhanh vào cơ thể. 

Khoảng thời gian tắm nắng hợp lý cho bé là từ 6-7h30 và 17-18h30, chú ý mặc quần áo mỏng để bé nhận được lượng vitamin D nhiều mà không ảnh hưởng đến da.

Bên cạnh chế độ ăn giàu canxi thì mẹ sau sinh nên uống thêm canxi vừa giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe sau sinh, hạn chế đau nhức mỏi vừa có thể bổ sung canxi cho bé sơ sinh gián tiếp qua sữa mẹ. 

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc trước trán

Các mẹ có thể tham khảo canxi hữu cơ NextG Cal nhập khẩu từ Úc. NextG Cal là canxi hữu cơ được chiết xuất từ xương bò non chứa canxi và photpho ở dạng Hydroxyapatite tự nhiên dưới dạng vi tinh thể (MCHA), kết hợp cùng Vitamin D3 và K1 để giúp cung cấp và tăng hấp thu canxi, giúp định hướng canxi vào tận xương của trẻ.

Mỗi ngày mẹ có thể uống 2 – 4 viên Nextgcal vào buổi sáng sau ăn 30 – 1 tiếng là cách cung cấp thuốc canxi cho bé sơ sinh qua sữa mẹ rất tốt.

Những phân tích về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị rụng tóc, bé sơ sinh bị rụng tóc có sao không trong bài viết này hy vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm kinh nghiệm chăm con để bé yêu phát triển tốt nhất, quá trình nuôi con trở nên nhẹ nhàng hơn.

Nếu cần tư vấn thêm về tình trạng thiếu canxi ở trẻ hay tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm NextG Cal bạn có thể để lại bình luận cuối bài viết, đặt câu hỏi trong khung chat hoặc gọi tới tổng đài 1800 1125 (miễn phí cước gọi) để được dược sỹ tư vấn.

3/5 - (2 bình chọn)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Đăng kí để được tư vấn miễn phí