Cảnh báo nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Loãng xương là bệnh lý của hệ thống xương làm giảm tỉ trọng khoáng chất của xương kết hợp với sự biến đổi cấu trúc của xương làm cho xương mỏng mảnh và yếu đến mức rất dễ gãy dù bị chấn thương rất nhẹ, thậm chí có thể gãy tự nhiên. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi, nhất là nữ giới sau mãn kinh và là nguyên nhân dẫn đến gãy xương, tàn phế nếu không biết cách phòng ngừa.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, 1/3 phụ nữ trong tuổi mãn kinh bị bệnh loãng xương . Tại Việt Nam con số cho thấy chị em ở độ tuổi mãn kinh gặp phải vấn đề loãng xương lên tới 20%.

Bệnh loãng xương thường gặp ở phụ nữ sau mãn kinh, nguyên nhân là do:

-Phụ nữ có khung xương mỏng và nhẹ hơn nam giới

-Phụ nữ phải trải qua quá trình mang thai, nuôi con bú nên nguy cơ bị thiếu hụt canxi cao hơn nam giới

-Phụ nữ tuổi mãn kinh, sự thiếu hụt estrogen làm giảm hoạt động của tế bào tạo xương, giảm protein của xương, giảm tích tụ calcium và photphate trong xương, tăng đào thải canxi qua thận, giảm hoạt động của vitamin D3 dẫn tới giảm sự hấp thu canxi.

Có thể bạn đang bị loãng xương mà không biết

Loãng xương được xem là “căn bệnh thầm lặng” bởi các triệu chứng của nó xuất hiện muộn. Bạn có thể gặp phải các triệu chứng đau trong xương, đau vùng vùng thắt lưng, vùng cột sống cổ, … Các triệu chứng đầu tiên thường bị bỏ qua mà không điều trị kịp thời, dẫn đến hậu quả: gãy xương đùi, gãy xương hông và lún xẹp đốt sống, gù vẹo cột sống.

loang-xuong-tien-man-kinh

Những thành phần nào giúp ngăn chặn loãng xương?

Estrogen: Estrogen là hormone giúp ngăn ngừa sự mất xương, phụ nữ sau khi mãn kinh bị thiếu hụt estrogen dẫn tới tăng sự mất xương, giảm sự hấp thu canxi ở ruột và tăng sự đào thải canxi qua thận nên dẫn tới nguy cơ loãng xương. Sử dụng liệu pháp hormone gặp phải nhiều rủi ro, do đó nên dùng theo chỉ định của bác sỹ và chỉ khuyến cáo cho những phụ nữ có nguy cơ loãng xương cao

Canxi: Theo khuyến cáo dinh dưỡng hàng ngày của Mỹ, người từ 31-50 tuổi nên cung cấp 1200mg canxi/ ngày, trên 50 tuổi cần 1500mg canxi/ ngày. Bổ sung đủ canxi giúp hình thành và nuôi dưỡng xương chắc khỏe

Vitamin D: Ngoài 50 tuổi nhu cầu vitamin D  là 400-2000IU/ ngày. Vitamin D  giúp hấp thu canxi tốt hơn. Có thể bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng 20 phút mỗi ngày, dùng các thực phẩm như trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, dầu cá…

Vitamin K: Nếu vitamin D đóng vai trò điều hòa nồng độ canxi huyết thì vitamin K lại giữ vai trò giúp phân phối canxi vào đúng cơ quan cần thiết, ức chế quá trình vôi hóa.

Do đó, bổ sung khi có vitamin D nhưng thiếu Vitamin K, canxi vẫn có  canxi sẽ vẫn có thiên hướng gắn vào các mô mềm và mạch máu (như động mạch vành tim, thận, tĩnh mạch) hơn là gắn vào xương, gây ra nhiều bệnh như các bệnh như bệnh về xương khớp, vôi hóa mạch máu, xơ vữa động mạch, giãn tĩnh mạch, mạch vành tim, sỏi thận, suy thận, vôi hóa các mô liên kết và tạo vết nhăn.

Ngoài ra, vitamin K còn tham gia vào việc hình thành xương thông qua cơ chế giảm tuổi thọ của các tế bào hủy xương, do đó làm giảm quá trình hủy xương.

Vitamin K cũng làm tăng chất lượng của xương (sự đàn hồi, linh hoạt)  bằng cách tăng lượng collagen trong xương.  Collagen chiếm tới hơn một nửa khối lượng xương, và là nền tảng để canxi và các khoáng chất khác có thể tích lũy.

Bổ sung canxi kết hợp vitamin D, vitamin K làm giảm đáng kể hiện tượng giảm mật độ khoáng xương và giảm nguy cơ gẫy xương nhiều hơn so với nhóm sử dụng sản phẩm không bổ sung vitamin K.

17522898_564905233710872_300088334221084933_n

NextG Cal- Viên canxi nhập khẩu từ ÚC, kết hợp giữa canxi tự nhiên MCHA chiết xuất từ xương bò non, vitamin D3, vitamin K1 để tối ưu hóa việc hấp thu canxi vào xương, giúp phòng và điều trị loãng xương hiệu quả.

Phân phối bởi: Đại Bắc Group

Tổng đài tư vấn: 18001125